Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

9 CÁCH TỰ NHIÊN ĐẨY LÙI BỆNH CAO HUYẾT ÁP


Cao huyết áp là bệnh lý tim mạch nguy hiểm được xem như “kẻ giết người thầm lặng” vì toàn bộ sự tiến triển của bệnh thường diễn ra trong âm thầm không có triệu chứng. Hiện nay Việt Nam có khoảng 12 triệu người mắc phải, nghĩa là trung bình cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh. Năm 2016, tỷ lệ này ở mức báo động đỏ với hơn 40% người lớn bị tăng huyết áp. Vậy triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị là gì? Hãy cùng tiềm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Những người có nguy cơ bị cao huyết áp
Theo thống kê của Hội tim mạch học Việt Nam cho thấy, tăng huyết áp chiếm đến 25% ở người trưởng thành và đang có xu hướng gia tăng không ngừng. Năm 2016, theo điều tra của Viện Tim mạch Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp ở người lớn từ 18 tuổi trở lên là 47.5%.
Bệnh cao huyết áp thường xuất hiện với các triệu chứng rất phức tạp và cũng có biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào thể trạng từng người. Về cơ bản là các biểu hiện như nhức đầu, chóng mặt, ù tai, mất ngủ mức độ nhẹ, hoa mắt. Cũng có người bệnh có các triệu chứng dữ dội hơn, có thể đau vùng tim, giảm thị lực, người bệnh thở gấp, mặt đỏ bừng, tái xanh, nôn ói, hồi hộp, hốt hoảng….
Cao huyết áp thường xảy ra với người lớn tuổi
Thông thường huyết áp cao thường xảy ra nhiều hơn với người lớn tuổi, nhóm người bị nhiều nhất là ở người từ 45 tuổi trở lên, người thừa cân béo phì, người sử dụng rượu bia, thuốc lá, người ăn nhiều muối, ít rau quả, người ít hoạt động thể lực, người mắc các bệnh mạn tính như bệnh thận, đái tháo đường...
Ngoài ra trong gia đình có tiền sử bị cao huyết áp thì nguy cơ bị căn bệnh này cao hơn.
Những cách làm tự nhiên đẩy lùi cao huyết áp
Điều chỉnh chế độ ăn đề phòng tăng huyết áp

Khi bị cao huyết áp người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày phù hợp với tình trạng bệnh để hạn chế việc tăng huyết áp:
Điều chỉnh chế độ ăn đề phòng tăng huyết áp
- Nên ăn 3 bữa/ngày, không nên ăn vặt. Tránh thức ăn chiên xào, hạn chế mỡ, nhất là mỡ động vật. Tốt nhất là sử dụng thực phẩm hấp, luộc.
- Nên ăn nhiều rau quả xanh để cung cấp chất xơ cho cơ thể, dùng dầu thực vật thay mỡ… và các sản phẩm từ ngũ cốc, trái cây, sản phẩm từ sữa…
- Trong các loại thịt thì ưu tiên cá, sau đó đến thịt gia cầm, cuối cùng mới đến thịt bò, lợn, cừu.
Tập thể dục hoặc duy trì thú vui cần vận động, mỗi ngày

Tập luyện thể dục đều đặn giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp
Ngày càng nhiều người dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi ở bàn làm việc. Quỹ Tim mạch Anh (BHF) khuyên mọi người hãy dành ít phút để tập luyện, môn gì cũng được, ví dụ như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội… Các thú vui như làm vườn hay dắt chó đi dạo cũng có tác dụng tương đương.
Giữ cân nặng
BHF khẳng định nhiều bệnh nhân cao huyết áp kèm thừa cân có thể chỉ cần giảm cân là huyết áp tự động trở về mức bình thường. Thực đơn để giữ cân nặng lành mạnh bao gồm 1/3 khẩu phần là rau và trái cây, 1/3 khác là tinh bột (cơm, bánh mì, mì, khoai…), 15% là sữa và các sản phẩm từ sữa, 12% là đạm (thịt, cá, trứng, các loại đậu…), 8% là thực phẩm giàu chất béo và đường – nhưng ít hơn càng tốt!
Giảm muối
BHF khuyên người cao huyết áp chỉ bổ sung một ít muối tại bàn ăn chứ không nên nêm sẵn muối vào món ăn, để giảm lượng muối sử dụng. Ngoài ra, hạn chế tối đa thực phẩm mặn như phô mai, bơ, nước tương và các nước chấm mặn, cá khô, đồ chế biến sẵn, khoai tây chiên…
Không uống nhiều bia rượu

Uống nhiều rượu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cao huyết áp
Mỗi ngày không quá 3-4 đơn vị rượu Anh đối với nam giới và không quá 2-3 đơn vị rượu Anh đối với nữ giới. Một lon bia tương đương 2-3 đơn vị rượu Anh, tùy nồng độ, trong khi một ly vang 250 ml là gần 3 đơn vị.
Cẩn thận với cà phê
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), cơ quan quản lý y tế hàng đầu nước này, cảnh báo rằng uống 4 tách cà phê mỗi ngày có thể gây hại cho người cao huyết áp. Bạn cần uống thêm nước lọc chứ không nên dùng cà phê hay các món đồ uống khác giàu caffein như trà, nước ngọt có caffein… để uống thay nước.
Bạn có bị stress?
Nghiên cứu gần đây của Đại học Công nghệ Michigan cho thấy giảm stress có thể giúp hạ huyết áp thần kỳ. Những người tình nguyện đã tham gia một buổi thiền, hoạt động được chứng minh là giảm stress hiệu quả và kết quả đo đạc trên các động mạch đã chứng minh mối liên hệ này. Bạn cũng có thể thử các hoạt động giảm stress khác mà mình yêu thích.
Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân gián tiếp gây lên bệnh cao huyết áp
Hút thuốc không phải nguyên nhân trực tiếp gây cao huyết áp nhưng làm tăng nguy cơ tích tụ các mảng bám bên trong động mạch, từ đó dẫn tới cao huyết áp. Một nghiên cứu gần đầy cho thấy một số người lập tức hạ huyết áp sau khi bỏ thuốc.
Ngủ nhiều hơn
Ngủ ít nhất 6 giờ mỗi đêm có thể giúp hạ huyết áp do giấc ngủ có tác dụng điều chỉnh hormone gây căng thẳng. Thiếu ngủ lâu dài làm rối loạn cơ chế điều chỉnh hormone này, bạn dễ stress hơn và từ đó dẫn tới cao huyết áp.

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
----------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU DƯỢC MỸ PHẨM THANH TRANG
Địa Chỉ Miền Bắc: Số 139, Đường Nguyễn Khang, Phường
Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Địa Chỉ Miền Nam: 2/70 Phạm Văn Bạch, P .15, Q .Tân Bình, TP. HCM
Website:http://thanhtrangpharma.com
Hotline: 0866 448 139

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét